test

Hội chứng "zombie công sở" là cách những người làm nhân sự nói về những nhân viên không gắn kết, không làm việc hết sức mình, nhưng cũng không ra đi mà làm việc kiểu cầm chừng, dưới khả năng.

ky%2Bnang%2Blam%2Bviec

Kết quả khảo sát từ hơn 26.000 người, được Anphabe - một mạng lưới về nhân sự tại Việt Nam - công bố tại sự kiện Xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam hạnh phúc ngày 12-10: 39% người đi làm cảm thấy không gắn kết với công việc, cơ quan, nhưng tới gần 67% trong số đó vẫn ở lại làm việc.
Zombie công sở nhìn chung chiếm 25%, nghĩa là cứ 4 người đang làm việc thì có 1 người làm việc kiểu "có xác không hồn". Hiện tượng này có xu hướng tăng dần ở độ tuổi trẻ hơn, 28% với nhóm 23-27 tuổi và khoảng 30% với nhóm 19-23 tuổi.

Ở trong mỗi người

Hình tượng hóa những người làm việc vật vờ, không hiệu quả với hình ảnh zombie - xác sống có vẻ đáng sợ nhưng đây là căn bệnh đang có xu hướng gia tăng mà người làm nhân sự đang tìm cách đối mặt và giải quyết.

Họ đi làm nhưng không nỗ lực, không có ý định nghỉ việc dù không gắn kết, và "hạ gục" những nhân viên khác bằng thái độ và hành vi tiêu cực. Tương ứng với 25% zombie trong lực lượng nhân viên là 11,7% hiệu suất lao động nói chung bị thất thoát, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhưng căn bệnh này không chỉ nằm trong 25% đó. Nó tiềm tàng trong mỗi người, ai cũng có xu hướng biểu hiện sự chán nản, uể oải tạm thời. Thống kê nói chung chỉ ra số ngày đi làm nhưng không làm việc hiệu quả của người đi làm nói chung là 57,5 ngày/năm, nghĩa là mỗi tuần đều có một ngày như vậy.

Nguyên nhân có thể đến từ những yếu tố cá nhân như bệnh tật, các giai đoạn thay đổi như sinh con, lập gia đình, suy nghĩ, hành động tiêu cực cho đến những yếu tố về thu nhập, phúc lợi, văn hóa công ty, kết nối… của môi trường làm việc.

zoobie-cong-so-4-1507792943032
Nhận biết nhân viên zombie để kịp thời hỗ trợ họ - Ảnh: Anphabe

Trị bệnh bằng trái tim

"Đừng chỉ dán nhãn ai đó là zombie công sở mà cần phải tìm cách để giải cứu. Bởi họ cũng từng có giai đoạn gắn bó, làm việc nhiệt huyết", bà Thanh Nguyễn - CEO của Anphabe khuyến cáo.

Gắn kết là giải pháp mà nhiều chuyên gia nhân sự đưa ra để giải quyết tình trạng zombie từ trong trứng, không để bệnh nặng đến mức chỉ còn một giải pháp là "chia tay" nhân viên zombie.

Ông Lê Quí Đôn - giám đốc nhân sự cấp cao công ty TNHH nhà máy bia Heineiken Việt Nam - cho rằng bên cạnh tạo ra gắn kết lý trí bằng những quy định về lương, thưởng, phúc lợi để nhân viên làm việc tương xứng với đồng lương họ nhận được, thì gắn kết trái tim, gắn kết cảm xúc sẽ tạo ra giá trị bền vững hơn.

"Điều quan trọng là chia sẻ với nhân viên, cho họ thấy được vai trò của họ quan trọng như thế nào đối với công ty. Chỉ cho họ thấy giá trị của doanh nghiệp đối với cộng đồng và họ là một phần làm nên giá trị đó", bà Ellen Stewart - giám đốc nhân sự toàn cầu về dinh dưỡng động vật Cargill chia sẻ.

Còn theo bà Văn Thị Anh Thư - phó tổng giám đốc nhân sự cấp cao Suntory Pepsico Việt Nam: "Cần tranh thủ gặp gỡ nhân viên nhiều nhất có thể, chia sẻ với họ giá trị, định hướng của công ty và cả những thành tựu, những khó khăn, thất bại mà công ty đang gặp phải một cách thành thật, không che chắn. Chỉ có chia sẻ bằng cái tâm thì sự gắn kết mới thực sự bền vững".

zoombie-cong-so-4-1507793110469
Kịp thời trị bệnh zombie trước khi nó lan ra - Ảnh: Anphabe
 
Top