test

Ở Hàn Quốc, Trung thu được gọi là Chuseok, được coi là một trong những ngày lễ lớn nhất tại nước này. 

Vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, lễ hội Trung thu hay Tết Trung thu được tổ chức tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc. Đối với người Hàn Quốc, Trung thu được ví như ngày lễ Tạ ơn của người Mỹ và kéo dài trong 3 ngày.

Người dân Hàn Quốc cũng coi Trung thu là ngày hồi hương, trở về bản xứ thăm ông bà, cha mẹ, anh em, người thân. Đây cũng là dịp đoàn viên để các thành viên trong gia đình có thời gian quan tâm và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống.

Người Hàn Quốc đón Trung thu như thế nào?

Quang cảnh tại một ngôi chùa tại Hàn Quốc vào ngày Tết Trung thu.

Mọi người sẽ được nghỉ 3 ngày, từ ngày 14 đến ngày 16/8 âm lịch. Các nhà hàng, điểm giải trí, tham quan đóng cửa. Chỉ một số siêu thị, hiệu thuốc mở.

Các gia đình làm mâm cơm cúng tổ tiên, các nghi lễ chào hỏi bề trên được duy trì. Thậm chí mức độ “cầu kỳ” còn vượt quá những ngày lễ khác trong năm.
Trung thu là dịp đoàn viên của các gia đình Hàn Quốc giống như ngày Tết Nguyên đán của Việt Nam.

Con trai cả trong gia đình có trách nhiệm sắp mâm cơm, thắp hương và cúng tổ tiên. Con dâu trong gia đình phải chuẩn bị nhiều các món ăn truyền thống của người Hàn Quốc. Tại đất nước có nhiều “cô dâu ngoại quốc” như Hàn Quốc, thì việc các cô dâu tới từ Việt Nam, Trung Quốc, Phillippines phải vất vả học nấu ăn và thực hiện các nghi lễ trong ngày này.

Các gia đình tại xứ sở kim chi nổi tiếng với các tập tục, lễ giáo khắt khe. Ví dụ, cơm phải nấu bằng gạo mới, mâm cơm phải đầy đủ những món ăn truyền thống, được bày biện đẹp mắt và phải được sự ưng thuận của ông bà hay bố mẹ chồng.

Các món ăn truyền thống

Trong mâm cơm cúng tổ tiên của mỗi gia đình tại Hàn Quốc vào dịp Trung thu, nhất định phải đầy đủ các loại ngũ cốc, hoa quả, bánh nướng được thu hoạch trong vụ mùa năm đó. Ngày nay, những người phụ nữ chịu trách nhiệm nấu nướng buộc phải ra siêu thị và mua các nguyên liệu hoàn toàn mới.

Một mâm cơm cúng tổ tiên trong dịp Tết Trung thu của gia đình Hàn Quốc.

Bánh nướng là món không thể thiếu. Nguyên liệu và cách chế biến bánh nướng của người Hàn Quốc cũng giống người Trung Quốc. Ngoài ra còn có bánh muffin hình bán nguyệt, được làm từ bột gạo nếp, thịt heo. Loại bánh này phải làm nhiều hơn các món khác để làm quà tặng gửi tặng bạn bè và người thân.

Món quà được người Hàn Quốc mong đợi nhất trong ngày Trung thu là thịt bò vì giá thịt bò ở Hàn Quốc rất đắt, người dân ít có cơ hội ăn.

Người Hàn Quốc cũng đặc biệt thích những hộp quà tặng nhỏ xinh, bên trong có chứa những trái lê hay trái táo thơm phức.
Thịt hộp SPAM là một món quà truyền thống trong ngày Tết Trung thu của người dân Hàn Quốc.

Thịt hộp nấu chín SPAM. Nhiều người sẽ thắc mắc vì sao trong lễ hội Trung thu, người Hàn Quốc lại rất coi trọng thứ đồ ăn này, thậm chí nó được bày biện trang trọng trên mâm cỗ cúng tổ tiên. Lý do là bởi trong Chiến tranh thế giới lần thứ II, đã có hơn bảy tỷ hộp thịt SPAM được máy bay Mỹ ném xuống Triều Tiên. Loại thịt hộp này được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Chuncheong, Hàn Quốc. Thời đó, SPAM được xem là đồ ăn xa xỉ.

Sau này, người Hàn Quốc có thói quen mua và đặt những hộp thịt SPAM trên mâm cơm vào ngày Trung thu để hoài niệm cũng như nhắc nhở con cháu về lịch sử chia cắt của dân tộc và những ngày đói kém, loạn lạc đã đi qua.

Dầu ăn cũng là một món quà mà người Hàn Quốc rất thích được tặng cũng như đem đi làm quà cho người thân và bạn bè.
Tại Hàn Quốc không thể không nhắc tới món quà ý nghĩa nhân ngày lễ Trung thu là những củ nhân sâm đắt giá. Người Hàn Quốc thường dùng nhân sâm và các sản phẩm chế biến từ loại thuốc quý này để tặng quà và tỏ lòng thành kính, biết ơn tới ông bà, bố mẹ và người cao tuổi khác.

Xem thêm: >> Tết Trung Thu Hàn Quốc

DỊCH VỤ DU HỌC, VISA HÀN QUỐC, ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN TẠI HÀN QUỐC, LIÊN HỆ TẠI ĐÂY: HÀN QUỐC 

 Theo VNE/BBC, Chinahighlights
 
Top