test

Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng không mặn mà với hôn nhân và có con. Trong năm nay, số lượng đám cưới thấp kỷ lục. Thị trường nhà đất ngày càng đắt đỏ, nhiều thanh niên Hàn Quốc không có khả năng để xây dựng một tổ ấm mới cho bản thân.

Trong 5 tháng đầu năm 2016, số lượng đám cưới và trẻ em mới sinh ở Hàn Quốc đã chạm đáy kỷ lục, thấp nhất kể từ năm 2000 - khi giới chức Hàn Quốc bắt đầu thu thập số liệu hàng tháng.


Điều đó cho thấy một thách thức mà chính phủ Hàn Quốc đang phải đối mặt. Thập kỷ trước, chính phủ Hàn Quốc đã phải bỏ ra 80.000 tỷ won (72 tỷ USD) vào nỗ lực đảo lộn xu hướng suy giảm trong tỷ lệ sinh. Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn tháng trước cho biết, Hàn Quốc đang đứng trước một cơn khủng hoảng đe doạ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.
 
Số lượng trẻ em mới sinh (đường màu xanh) và số lượng cuộc hôn nhân (đường màu hồng) tại Hàn Quốc ngày càng giảm.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc cho biết họ không có đủ điều kiện kinh tế để kết hôn hoặc sinh con. Trong đó, chi phí nhà đất là một trong những rào cản lớn nhất. Một mặt, chính sách lãi suất thấp của chính phủ giúp kích thích nền kinh tế, mặt khác chính sách này lại mở đường cho quả bom bất động sản bùng nổ, giá nhà đất bị đẩy lên quá cao. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-29 là 9,2% - cao hơn gấp đôi mức trung bình của cả nước.


Trong khoảng thời gian 2000-2016, giá nhà thuê (đường màu xanh) tăng chóng mặt, giá nhà đất cũng tăng mạnh kể từ 2 năm trở lại đây. (Giá được thống kê tại khu thành thị bao gồm Seoul và Gyeonggi).

“Một loạt chính sách kinh tế trước đây của Nhật Bản tập trung khuyến khích phụ nữ đã có gia đình sinh con. Tuy nhiên một vấn đề cơ bản hơn lại chưa được đề cập đến đó là những người thất nghiệp trẻ tuổi đang gặp khó khăn trong việc kết hôn”. Yoo Jin Sung – chuyên viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho biết. “Nhóm người trẻ thất nghiệp ngày càng trì hoãn việc kết hôn và có con đầu lòng. Điều này có thể ảnh hưởng đến tổng số lượng con cái dự sinh của mỗi người”.

Điều kiện làm việc khắc nghiệt cũng là lý do cản trở quyết định tiến tới hôn nhân và có con của nhiều phụ nữ Hàn Quốc. Văn hóa làm việc tại Hàn Quốc tạo ra nhiều gánh nặng cho những người mẹ vừa đi làm vừa phải chăm sóc con cái.


Giải quyết vấn đề nhân khẩu học đang trở thành vấn đề ngày càng cấp bách tại Hàn Quốc. Sang năm, đất nước này sẽ phải vượt qua 2 dấu mốc khó nhằn: lực lượng lao động bắt đầu giảm và độ tuổi trên 65 sẽ vượt quá số người trong độ tuổi dưới 14. Nếu chính phủ không có những hành động kịp thời và đúng đắn, tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế sẽ giảm từ 2,7% ở thời điểm hiện tại xuống còn 2% trong khoảng thời gian 2026-2030.


Anh Sa
Theo Trí thức trẻ/Bloomberg
 
Top