test


Hàn Quốc là một đất nước có nền công nghiệp phát triển nhanh trong những thập niên 80.Tốc độ phát triển của nền kinh tế kéo theo những con người trong xã hội đó cũng phải thật năng động khi họ phải làm việc trong môi trường đầy sự cạnh tranh gay gắt. 

Không lạ lẫm gì khi làm việc với người Hàn Quốc bạn vẫn thường nghe họ nói với nhau hoặc khi truyền lệnh cho nhân viên cấp dưới họ hay sử dụng từ “nhanh lên! Nhanh lên”. Để có thể kết hợp làm việc một cách hài hòa và có hiệu quả với các đối tác là người Hàn Quốc bạn có thể sẽ phải chú ý đến những đặc điểm sau:

1.    Tôn trọng quyết định của nhóm, Hàn Quốc là một đất nước luôn luôn nhấn mạnh từ “chúng tôi” thay vì “tôi”, các quyết định quan trọng thường được thảo luận chung và khi đạt được sự nhất trí thì mới được đưa ra, và kết quả đó được coi là thành quả  của cả nhóm, là nỗ lực của một tập thể, là giá trị lao động của tập thể đó. Người Hàn vẫn tin dung những quyết định của một tập thể hơn là ý kiến một cá nhân, đặc biệt là những vấn đề có tính quyết định.

2.    Người Hàn quan tâm đến kết quả lao động, cho dù họ phải làm việc trong nhiều ngày liền và không có giờ nghỉ, trong một cuộc họp họ sẽ giải quyết vấn đề một cách triệt để, bất chấp thời gian có kéo dài như thế nào

3.    Khi đề nghị hoặc muốn nói một vấn đề nào đó, người Hàn ít khi nói trực tiếp vào, họ sẽ dẫn chứng nhiều ví dụ để dẫn đến những gì mình muốn trình bày. Muốn hiểu được người Hàn thì tốt nhất là bạn nên nghe họ nói hết ý của họ.

4.    Đúng giờ là một quy tắc tối quan trọng khi bạn làm việc với người Hàn. Việc một người không làm đúng theo giờ hoặc trễ giờ được xem là một hành động khiếm nhã. Nếu là một nhân viên thì đó có thể được xem là một nhân viên thiếu trách nhiệm.

5.    Liên hệ trước với họ nếu như có vấn đề gì đó để trình bày, thường thì bạn phải liên hệ trước với họ khi bạn cần gặp họ, ngay cả việc viếng thăm cũng phải có sự liên lạc trước.

6.    Khi có mâu thuẫn, nên gặp trực tiếp để giải quyết vấn đề. Trong tình huống này, có thể bạn sẽ thấy người Hàn to tiếng nếu như họ bất đồng về ý kiến với người khác, nhưng chuyện to tiếng cũng  chỉ là để giải quyết vấn đề một cách triệt để theo ý họ mong muốn. Bạn có thể thấy hai người Hàn lúc tranh luận có thể quát tháo ầm ỉ, nhưng khi ra khỏi phòng họp, họ vẫn có thể bắt tay chào nhau.

7.    Người Hàn rất coi trọng thể diện. Họ chú ý từ phong cách ăn mặc đến lễ nghi chào hỏi, hiệu quả công việc và cách thể hiện quyền lực để buộc cấp dưới làm việc một cách hiệu quả cũng là một cách họ giữ gìn thể diện.

8.    Luôn chào nhau khi gặp mặt. Cấp dưới thường phải cúi chào cấp trên, thông cách cúi chào của nhân viên cấp dưới có thể thấy được vị thế của người được chào, đó cũng là một trong những nét văn hóa ứng xử cơ bản tại công sở ở Hàn Quốc. 

Xem thêm: >> Hiểu tính cách người Hàn Quốc để làm việc tốt hơn  
Theo Kanata School

 
Top